Quy hoạch đường vành đai 4 – Vùng thủ đô Hà Nội đi qua địa bàn 4 huyện của Hưng Yên

Quy hoạch đường vành đai 4 – Vùng thủ đô Hà Nội đi qua địa bàn 4 huyện của Hưng Yên

Ngày 29.7.2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1287/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn phía Nam quốc lộ 18 dài khoảng 98 km. Theo đó, quy hoạch đường vành đai 4 đi qua địa giới hành chính của 14 quận, huyện, thành phố trực thuộc 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh.

Đường vành đai 4 đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên qua các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm; bắt đầu từ điểm giao quốc lộ 5 tại khoảng Km17+900 theo lý trình quốc lộ 5, vị trí cách trạm thu phí quốc lộ 5 khoảng 150m về phía Hà Nội và giao vượt qua đường sắt Hà Nội – Hải Phòng tại khoảng giữa thôn Ngọc và ga Lạc Đạo, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, chiều dài đoạn tuyến khoảng 20,3km.

Theo thiết kế, trên toàn tuyến vành đai 4 xây dựng 12 nút liên thông và xây dựng các cầu vượt trực thông, hầm chui để bảo đảm liên hệ giao thông hai bên đường được thuận lợi; hệ thống quản lý giao thông thông minh. Về quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật: Đối với đường cao tốc vành đai có quy mô: Mặt cắt ngang 6 làn xe cao tốc, có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ mở rộng. Tổng chiều rộng mặt cắt ngang 120m. Một số vị trí đặc biệt có thể thu hẹp phần dải dự trữ. Tiêu chuẩn kỹ thuật: Đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/h theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc TCVN 5729-97. Đối với đường song hành (đường gom) có quy mô 2 làn xe tiêu chuẩn TCVN 4054 – 05 hoặc TCXDVN 104 – 2007. Đường gom sẽ được đầu tư phân kỳ tùy theo nhu cầu vận tải, sự phát triển các đô thị hai bên và sẽ được tính toán, hoạch định cụ thể trong giai đoạn lập dự án đầu tư. Diện tích chiếm đất trưng dụng để xây dựng tuyến đường theo quy hoạch vào khoảng 1.230 ha, trong đó trên địa bàn tỉnh Hưng Yên dự kiến khoảng 230 ha. Tổng nhu cầu vốn đầu tư đường vành đai 4 đoạn phía Nam quốc lộ 18 khoảng 66.500 tỷ đồng. Nguồn vốn được bố trí từ ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA; từ khai thác quỹ đất của các địa phương có tuyến đường đi qua; nguồn vốn huy động từ tư nhân.

Mục tiêu quy hoạch chi tiết đường vành đai 4 nhằm cụ thể hóa quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 90/2008/QĐ-TTg ngày 9.7.2008 trong đó xác định hướng tuyến, quy mô toàn tuyến và xác định các phân đoạn tuyến ưu tiên đầu tư để phân chia thành các dự án thành phần trên địa bàn các tỉnh, nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông các địa phương liên quan trong vùng Thủ đô Hà Nội; là cơ sở để xác định mốc giới để các địa phương triển khai các quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác có liên quan đến tuyến đường; liên kết các tuyến đường bộ cao tốc, các quốc lộ hướng tâm đã và đang triển khai để phát huy hiệu quả các tuyến đường này, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô, tạo dịch vụ vận tải chủ động và hiệu quả trong phát triển kinh tế khu vực.

Tin Liên Quan