DỰ ÁN KHU ĐẠI HỌC PHỐ HIẾN

Khu đại học (KĐH) Phố Hiến là một trong những dự án quan trọng của tỉnh Hưng Yên trong nỗ lực đưa Hưng Yên phát triển lên một tầm cao mới về kinh tế, văn hóa, xã hội. Nhà giáo ưu tú Nguyễn Khắc Hào – Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã trao đổi với phóng viên về vai trò của KĐH Phố Hiến trong định hướng phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh đến năm 2030 và những yêu cầu đặt ra đối với dự án này.



Ảnh: VT

Thưa ông, đến thời điểm này, KĐH Phố Hiến là dự án đầu tư xây dựng KĐH tập trung đầu tiên của cả nước được triển khai. Xin ông cho biết từ ý tưởng nào Hưng Yên lĩnh ấn tiên phong?

– Hưng Yên nắm bắt được chủ trương di dời các trường ĐH, CĐ ra khỏi nội đô từ rất sớm, cách đây hơn chục năm. Hơn nữa, chúng tôi cũng có dịp tham gia đoàn của Bộ GD&ĐT đi các nước nghiên cứu chương trình giáo dục, hoạt động của các trường ĐH và nhận thấy không có mấy nước dồn các trường ĐH tập trung đông ở thủ đô như Hà Nội. Đúng lúc đó, tỉnh Hưng Yên tái lập. Với xuất phát điểm là tỉnh thuần nông, không có nhiều tài nguyên, công nghiệp phát triển nhỏ lẻ, chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh đón các trường ĐH về Hưng Yên. Tuy nhiên, bấy giờ ý tưởng này quá mới nên chưa dễ dàng được chấp nhận…

Thế nên, để triển khai dự án đến thời điểm này là cả một quá trình với nhiều nỗ lực.

Vậy đến khi nào, chủ trương đầu tư KĐH Phố Hiến mới chính thức được đưa lên bàn nghị sự?

– Hưng Yên là vùng đất giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Đặc biệt, nhắc đến Hưng Yên nhiều người vẫn nhớ đến vị thế của mảnh đất này trong lịch sử với câu ca “Nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Ngoài ra, Hưng Yên còn có nhiều lợi thế khác như gần thủ đô, yên tĩnh, con người thân thiện, môi trường tốt, rất phù hợp cho việc phát triển các trường ĐH và các viện nghiên cứu.

Sớm nhận ra vị thế của mình, Hưng Yên đã xác định việc phát triển đào tạo theo mô hình trường ĐH tập trung là một trong những con đường phù hợp để phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Định hướng xây dựng Hưng Yên trở thành trung tâm đào tạo nhân lực của vùng Đồng bằng sông Hồng, TP Hưng Yên trở thành TP đào tạo – du lịch và dịch vụ đã được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên các khóa XVI (năm 2005) và khóa XVII (năm 2010).

Việc triển khai dự án KĐH Phố Hiến là cụ thể hóa 2 Nghị quyết nói trên cũng như là bước tỉnh Hưng Yên thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị (năm 2005) về phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2010, định hướng đến năm 2020, trong đó xác định Hưng Yên là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực của vùng.

Năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư KĐH Phố Hiến do UBND tỉnh Hưng Yên làm chủ đầu tư. Trên cơ sở này, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo, BQLDA KĐH Phố Hiến trực thuộc UBND tỉnh và giao BQLDA làm chủ đầu tư, giúp cơ quan chủ quan thực hiện các bước triển khai dự án.

Sau quá trình tìm hiểu, tiếp xúc các đối tác đầu tư, UBND tỉnh tin tưởng giao Cty TNHH Thương mại – Xây dựng – Quảng cáo – Địa ốc Việt Hân lập quy hoạch ý tưởng dự án đồng thời giao cho Cty này phối hợp với Tạp chí Kiến trúc (Hội KTS Việt Nam) tổ chức Cuộc thi ý tưởng quy hoạch kiến trúc KĐH Phố Hiến. Đây là 2 bước quan trọng trong lộ trình triển khai dự án.

Ông có thể cho biết cụ thể hơn về ý nghĩa và vai trò của KĐH Phố Hiến đối với sự phát triển trong tương lai của tỉnh?

– KĐH Phố Hiến sẽ được quy hoạch, đầu tư xây dựng thành trung tâm đào tạo nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam, là mô hình trường ĐH mới góp phần thúc đẩy tiến trình đổi mới giáo dục ĐH và các trường ĐH của nước ta, nâng trình độ giáo dục ĐH Việt Nam lên tầm tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. KĐH Phố Hiến còn là cơ hội để Hưng Yên phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy quá trình đô thị hóa tại TP Hưng Yên, chủ động góp phần tích cực vào việc phát triển hệ thống “chùm đô thị” vùng Thủ đô Hà Nội.

Khi đưa được các trường ĐH về, Hưng Yên sẽ tăng dân số cơ học, tiếp nhận được nhiều nhân lực trẻ, dân số có hàm lượng chất xám cao. Về kinh tế, Hưng Yên sẽ phát triển dịch vụ – công nghiệp không ống khói. Tăng trưởng kinh tế bằng giáo dục là cách tăng trưởng nhanh, bền vững và an toàn.

Tin Liên Quan

CHUYÊN GIA XÚC TIẾN ĐẦU TƯ

CEO - TĐTĐ
Mr. Tuấn Anh
Đất Công Nghiệp
Liên hệ : 0988.11.8385
Liên hệ :
CEO - BĐSTĐ
Mr. Tuấn Anh
Khu Công Nghiệp
Liên hệ : 0333 69 1111
Liên hệ :
CEO - BĐSCN
Mr. Tuấn Anh
Hotline Tập Đoàn
Liên hệ : 0902 088 558
Liên hệ :