Thêm 3 tỉnh vào quy hoạch Vùng thủ đô

Thêm 3 tỉnh vào quy hoạch Vùng thủ đô

Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang là 3 tỉnh được mở rộng trong Quy hoạch xây dựng Vùng thủ đô Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, phạm vi Vùng thủ đô Hà Nội gồm toàn bộ ranh giới Hà Nội và 9 tỉnh xung quanh là Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang.

Trong đó Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang là 3 tỉnh được mở rộng so với Quyết định 490 ngày 5/5/2008. Theo quy hoạch điều chỉnh, tổng diện tích toàn vùng khoảng 24.300 km2.

Với quy hoạch này, các tỉnh trong Vùng tạo thành mối liên kết với những đặc trưng và lợi thế riêng, chia sẻ chức năng, hỗ trợ phát triển để khai thác tối đa và hiệu quả các tiềm năng, động lực của địa phương trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội.

them-3-tinh-vao-quy-hoach-vung-thu-do

Sa bàn quy hoạch vùng Thủ đô. Ảnh: NH

Hà Nội, Vĩnh Phúc và Bắc Ninh là các địa phương có tốc độ và tỷ lệ đô thị hóa cao, có vị trí trung tâm của toàn Vùng. Với vai trò quan trọng trong các lĩnh vực của quốc gia, đầu não chính trị, hành chính… Hà Nội sẽ là động lực chính, đầu mối liên kết quản lý, kinh doanh, nghiên cứu và phát triển kinh tế, xã hội, tập trung hình thành các trung tâm thương mại tài chính, văn hoá – lịch sử lớn, nghiên cứu – đào tạo công nghệ cao. Mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ đô thị hóa của thủ đô khoảng 65-70%.

Các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên và Hà Nam nằm phía đông nam đồng bằng sông Hồng có lợi thế tiếp cận cửa ngõ và hệ thống giao thông hướng biển. Tam giác kinh tế phía nam Hà Nội sẽ phát triển các dịch vụ công nghiệp – đô thị kết nối trung tâm lõi với cửa ngõ kinh tế biển; phát triển các khu công nghiệp sạch, công nghiệp hỗ trợ, thương mại, y tế, đào tạo, thể dục thể thao, chế biến nông phẩm.

Các tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang là cửa ngõ chuyển tiếp giữa Vùng thủ đô với trung du và miền núi phía Bắc. Trong đó, Hòa Bình đóng vai trò là vùng sinh thái, bảo vệ môi trường, đảm trách những chức năng chính về hạ tầng kỹ thuật cấp quốc gia, liên vùng. Phú Thọ phát triển du lịch văn hóa, sinh thái, di sản. Thái Nguyên phát triển y tế, giáo dục.

Bắc Giang là cửa ngõ xuất nhập khẩu, trung tâm tiếp vận – trung chuyển hàng hóa với cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn), phát triển du lịch, sản xuất nông lâm nghiệp chất lượng cao, là đầu mối kinh doanh – thương mại quan trọng nối với các tỉnh đông bắc và miền núi phía Bắc…

Mục tiêu của quy hoạch là đáp ứng các yêu cầu phát triển, đảm bảo phân bổ nguồn lực quốc gia có hiệu quả; hạn chế những mặt trái của quá trình đô thị hóa đến môi trường sống; đáp ứng nhu cầu xây dựng đồng bộ và hiện đại hệ thống mạng lưới hạ tầng kỹ thuật và xã hội.

Tin Liên Quan

CHUYÊN GIA XÚC TIẾN ĐẦU TƯ

CEO - TĐTĐ
Mr. Tuấn Anh
Đất Công Nghiệp
Liên hệ : 0988.11.8385
Liên hệ :
CEO - BĐSTĐ
Mr. Tuấn Anh
Khu Công Nghiệp
Liên hệ : 0333 69 1111
Liên hệ :
CEO - BĐSCN
Mr. Tuấn Anh
Hotline Tập Đoàn
Liên hệ : 0902 088 558
Liên hệ :